Chia sẻ của các Thầy/Cô về xây dựng trường trực tuyến A0 Print
Wednesday, 17 April 2013 09:51

Từ ý tưởng đến thành lập trường trực tuyến A0

  • PSG.TS Nguyễn Vũ Lương

Ý tưởng hình thành trường trực tuyến A0 có từ rất lâu rồi. Và có rất nhiều cuộc trao đổi giữa tôi và các bạn đồng nghiệp, giữa tôi và các bậc phụ huynh. Chúng ta đi đến rất nhiều nước tham quan, phát hiện ra rằng ở các nước khác hệ thống tài liệu cho học sinh, cho thầy giáo là rất quan trọng; và lúc đó không chỉ tôi và tất cả thầy giáo, bạn bè của tôi không những ở trong trường mà còn ở những trường chuyên khác rất muốn có một hệ thống tài liệu đầy đủ. Và nếu hệ thống tài liệu ấy mà lại sinh động nữa thì đúng là ước mơ của bọn tôi, đấy trở thành ước mơ cháy bỏng từ rất nhiều năm. Thế và tất cả mọi người mới nghĩ đến công việc dạy học ở trên mạng. Lúc đầu bọn tôi đi hỏi các chuyên gia về quay truyền hình, và những người đã làm trên mạng đầu tiên rất là nản lòng nhưng mà chúng tôi cũng tự làm và cũng không nghĩ rằng đã làm được một chút thành công ban đầu như hiện nay. Nếu mà các bạn muốn hỏi xem làm như thế nào thì hỏi những em quay ở phòng quay, các em cũng tập, cũng làm việc, cũng học hỏi; nhiều khi là thầy giáo với các em quay học hỏi lẫn nhau và tự đạo diễn và bước đầu thành công. Tôi bật mí cho các bạn có rất nhiều vị phụ huynh tài trợ chúng tôi luôn nói rằng là “các thầy cứ làm đi, thất bại thì thôi, không sao cả” , mục tiêu lớn nhất là cống hiến, và như vậy là chúng tôi làm, như vậy hệ thống mạng ra đời.

  • TS. Lê Công Lợi

Có thể nói Học cùng trường chuyên là một ấp ủ của nhiều thầy cô: tất cả học sinh ở mọi vùng miền đất nước đều có thể tiếp cận được theo bài giảng cơ bản nhất đó. Thì các thầy cô cũng cung cấp cho các em một loạt các bài giảng nâng cao cho các bạn, các đối tượng là học sinh giỏi ở các trường phổ thông, các bạn học sinh ở lớp chuyên về các môn chuyên. Đối với trường trực tuyến A0 thì chúng ta có một ấp ủ xây dựng thành phố tri thức cho các bạn học sinh phổ thông, ở đó có rất nhiều nội dung, bên cạnh nội dung “học cùng trường chuyên” thì có rất nhiều nội dung khác nữa. Trường trực tuyến A0 có một nội dung là “chuẩn bị vào 10”, đây là một nội dung được rất nhiều học sinh ở cấp trung học cơ sở quan tâm để chuẩn bị những kiến thức tốt nhất cho các em, vừa giúp các em làm tốt các bài thi trong các kỳ thi vào trường chuyên, kỳ thi vào các trường phổ thông trên toàn quốc

Chia sẻ việc soạn bài giảng cho trường trực tuyến A0

  • PGS.TS Trần Thạch Văn

Bình thường trong chương trình của chúng ta dậy trên mạng như thế này, trường của chúng ta có 3 phần. Một phần là có bài giảng chi tiết để các em có thể tự đào tạo được, phần ấy thì viết công phu mất nhiều thời gian. Phần chúng tôi soạn các bài giảng cho quay, buộc phải chọn cân nhắc: chọn cái gì, dậy cái gì và dậy như thế nào để cho các em nắm được. Các bài viết cho các em học mỗi một phần để các em tự học là khoảng 1 tuần. Khi lên giảng ở đây thì thời gian cũng hữu hạn thôi, nếu các em ngồi trước màn hình lâu quá cũng không được vì các em hầu hết là tuổi trẻ, mà tuổi trẻ làm một việc quá căng thẳng thì cũng khó; mà nếu nói tràn lan quá các em cũng không tiếp nhận được, không chuyển được thành kiến thức của các em, thì nó rất khó.

Cảm nhận của các thầy về trường trực tuyến A0

  • Th.S Đỗ Thanh Sơn

Tôi là một giáo viên đã giảng dậy gần 40 năm trong trường chuyên THPT – ĐHKHTN. Tôi đã trực tiếp giảng được nhiều thế hệ và ngày nay họ đã trưởng thành hết. Nói về các thầy trong trường trực tuyến, cũng như tôi hoặc hơn tôi, thì tôi rất hài lòng và rất tin tưởng về đội ngũ này.

  • TS. Vi Anh Tuấn

Khi nhận lời tham gia công việc tại trường trực tuyến thì tôi được trải nghiệm thêm rất nhiều điều khác biệt, khác biệt từ khâu chuẩn bị bài, lên hình và sản suất hậu kỳ; và những trải nghiệm này đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều trong công việc giảng dậy.

  • TS. Phạm Văn Quốc

Với đội ngũ giáo viên giỏi, nhiều thầy nổi tiếng được học sinh yêu thích. Tuy nhiên trong quá trình giảng dậy, chúng tôi gặp không ít khó khăn chủ yếu do tính cầu toàn của mình. Các bạn sẽ thấy mỗi bài giảng của chúng tôi đều kèm theo phần tự học công phu chi tiết.

Và… sự khác biệt!

  • PGS.TS Nguyễn Vũ Lương

Các bạn muốn hỏi tôi là các hệ, các bài giảng ở trên mạng của trường chúng tôi có khác gì các mạng truyền thông khác hay không thì tôi có thể trả lời các bạn là như thế này: việc chúng tôi làm ở trên mạng giống như chúng tôi dậy, chúng tôi lên dậy là sống hết mình với bài giảng, buồn vui lẫn lộn, giận hờn cùng với trẻ con và tạo thành các bài giảng tốt. Cho nên chúng tôi làm các bài giảng trên mạng chúng tôi vẫn với ý tưởng như vậy. Chúng tôi muốn làm thế nào đó để truyền tải tất cả kiến thức của mình cho các em học sinh giống như mình dậy. Và thế là một thoáng ý nghĩ nó đến với bọn tôi, bọn tôi cho rằng đấy là kim chỉ nam, giúp tất cả các thầy giáo, tất cả đồng đội, tất cả bạn bè tôi làm thành bài giảng này, làm sao cho bài giảng của chúng tôi trên mạng sống và giống như các bài giảng mà chúng tôi đang giảng hàng ngày, và từ đó một số cách đã được làm ra.

  • TS. Nguyễn Quốc Thịnh

Đây là một hình thức rất mới, đó là trường học trên mạng, cách tiếp cận với học sinh và thầy giáo cũng rất khác, do đó cách giảng bài, soạn giáo án rất là khác nhau và nó khác với truyền thống rất nhiều. Tuy nhiên tôi vẫn ủng hộc cách thức này vì nó mở ra cơ hội cho các học sinh trên toàn quốc được tiếp cận với các phong cách dậy khác nhau.

  • Th.S Đinh Quốc Hưng

Mình cảm thấy rất vinh dự khi được giảng dậy cùng với các thầy cô và các bạn bè đồng nghiệp ở đây. Mình đã được học hỏi từ các thầy cô rất nhiều, đó là những con người luôn có khát vọng được chiếm lĩnh đỉnh cao của tri thức, đó là những thầy cô có trình độ chuyên môn giỏi, quan điểm giáo dục hiện đại, hơn hết họ đã được xã hội tín nhiệm. Các thầy cô đã truyền cho mình một động lực rất lớn để mình tiếp tục nỗ lực phấn đấu và cống hiến cho ngôi trường này.

Chia sẻ của những người làm quản lý giáo dục đối với trường trực tuyến A0

  • Thầy Cao Xuân Hùng – Hiệu trưởng trường chuyên Lê Hồng Phong – Nam Định

Đây là một ý tưởng mà chính chúng tôi đã nung nấu từ rất lâu, nhưng có lẽ với một đơn vị như chúng tôi thì không thể đủ sức để làm được. Dậy học trực tuyến chắc chắn là nền tảng của tương lai, đó là thành quả và tinh hoa của khoa học công nghệ, cung cấp cho chúng ta một hình thức dậy học hoàn toàn mới, phát huy được trí tuệ, lực lượng các thầy cô giáo giỏi, có tính phổ dụng cao, đáp ứng được nhiều đối tượng các em học sinh từ những em có nhu cầu học tập những kiến thức cơ bản đến những em có nhu cầu học cao hơn và các em được đáp ứng đến mức tối đa nguyện vọng của mình. Tôi rất hy vọng thầy Lương tiếp tục ý tưởng này và anh em chúng tôi sẽ được cộng tác với thầy để tất cả chúng ta xây dựng một nền tảng dậy học cho các em học sinh cách tốt nhất.

  • Thầy Bùi Văn Phú – Hiệu trưởng trường chuyên

Về học sinh, phương pháp học tập thì có lẽ các em đều biết và các thầy cô giáo chúng ta thường hay nhắc các em muốn đạt được kết quả cao nhất trong học tập thì phương pháp tự học là quan trọng nhất, mang tính chất quyết định. Thế thì chương trình do trường chuyên của ĐH KHTN sáng lập ra cho các em, tôi nghĩ đây là chương trình rất hay ở chỗ giúp các em tự học ở nhiều mức độ từ cơ bản cho đến luyện thi ĐH và các chương trình nâng cao hơn nữa, và các em không những ở thành phố lớn mà vùng xa, nông thôn hoặc miền núi cũng có thể tự học được qua chương trình này. Đây là một chương trình rất tuyệt vời, nó có thể giúp cho tất cả các em học sinh cơ bản tương đối bình đẳng với nhau về tiếp nhận kiến thức.

  • Thầy Nguyễn Hải Châu (GĐ Ban quản lý chương trình phát triển Giáo dục trung học)

Đây cũng là một trong những điều kiện tốt nhất để chúng ta có thể học tập, tạo điều kiện không chỉ cho những em trong trường mà các em học sinh trong cả nước có điều kiên học tập tốt.


Mong muốn của thầy cô đối với trường trực tuyến A0

  • PGS.TS Nguyễn Vũ Lương

Cái lòng tham của những người dạy Chuyên, những người dạy học sinh giỏi là như thế này, bạn có thể thấy thời lượng các bài giảng ở trên mạng thì thường ít mà nội dung kiến thức thì chúng ta cần nhiều cho nên chúng tôi muốn các bài giảng sinh động hơn bằng cách xây dựng kèm theo đó là bài giảng được gọi là bài giảng tự học. Trên các bài giảng tự học, thầy giáo có thể trao đổi, có các kỹ năng hay nhất trình bày thêm, cho các em hiểu thêm bài giảng. Và như vậy một ý tưởng bài giảng mở sẽ ra đời và có lẽ mai kia, sau khi chúng tôi lập các bài giảng mới thì càng ngày càng cải tiến, xã hội thay đổi, kiến thức nhiều hơn, con người thông minh hơn, chắc chắn là các bài giảng phải hay hơn, như thế mới phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên đây mới chỉ là thành công ban đầu. Xin nhắc lại mọi người biết rằng bọn tôi luôn luôn học từ người khác và chỉ biết học từ người khác thì mình mới lớn lên được; và cũng luôn luôn nghĩ rằng đấy chỉ là những đóng góp nhỏ ban đầu thôi, cũng mong đem hết sức của mình. Nhưng có một điều chúng tôi làm được, nguyên nhân lớn nhất làm được là vì rằng chúng tôi mang trong mình hàng ngày các ước mơ của trẻ thơ là các em được học tốt nhất, thế thì hệ thống trường trực tuyến ra đời các em có một hệ thống tư liệu, các em học ở nhà và làm sao cho các em học tốt hơn.

Link nguồn: http://www.hsgstonghop.edu.vn/Home/Announcements/Detail/tabid/62/newsid/50/Chia-se-cua-cac-Thay-Co-ve-xay-dung-truong-truc-tuyen-A0.aspx