Học sinh chuyên Khoa học tự nhiên thắng cuộc thi dùng Toán giải vấn đề thực tế PDF. In Email
Thứ bảy, 29 Tháng 6 2024 20:27

(vietnamnet) Vượt qua nhiều đội thi đến từ khắp cả nước, các học sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN) đã giành giải Nhất kỳ thi Mô hình hoá Toán học Việt Nam năm 2024. Thành viên đội thi này đều là học sinh lớp Dự tuyển Tin: Đào Quang Linh 12A3 Tin, Nguyễn Duy Minh 11A3 Tin, Nguyễn Cảnh Dương 12A2 Tin, Nguyễn Xuân Chí Thanh 11A1 Tin (năm học 2024 - 2025).

Kỳ thi Mô hình hoá Toán học Việt Nam - Vietnam Mathematical Modeling Competition năm 2024 do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) cùng Quỹ phát triển Giáo dục IEG tổ chức. Kỳ thi nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030.

Kỳ thi hướng đến tạo cơ hội cho các học sinh THPT thể hiện khả năng sáng tạo và kỹ năng toán học thông qua việc giải quyết các vấn đề thực tế bằng phương pháp tạo lập những mô hình toán học giả định.


Học sinh trình bày mô hình Toán học để giải quyết vấn đề thực tế.

Bên cạnh việc phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo, tư duy logic và khả năng làm việc nhóm, kỳ thi cũng tạo ra môi trường và truyền cảm hứng để học sinh khám phá và ứng dụng Toán trong cuộc sống hàng ngày.

Năm nay, vòng 1 của kỳ thi thu hút sự tham gia của 151 thí sinh đến từ 38 trường THPT trên toàn quốc. Ở vòng 1, các đội được lựa chọn 1 trong 3 chủ đề liên quan: “Thực hành nông nghiệp bền vững: Bài toán sầu riêng của Việt Nam”, “Định giá hợp đồng tín dụng xoay vòng”, “Chỉ số giá tiêu dùng (CPI)”.

Ban chuyên môn đã lựa chọn được 8 đội (32 thí sinh) xuất sắc nhất vào Vòng 2.

Đề vòng 2 yêu cầu tối ưu việc đặt nhà máy sản xuất. Bài toán đặt ra là cần đặt những cơ sở sản xuất (nhà máy) tại đâu để có thể sản xuất được lượng hàng hoá đủ cung cấp cho các cửa hàng trong một năm, sao cho tổng chi phí thiết lập nhà máy và chi phí vận chuyển hàng hoá từ nhà máy tới các cửa hàng là nhỏ nhất.

Ngày 28/6, trải qua vòng Ban chuyên môn của kỳ thi trực tiếp chấm điểm và phỏng vấn, ban tổ chức đã quyết định trao giải Nhất cho đội thi của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên -ĐHQGHN).


Đội thi của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN) đã giành giải Nhất kỳ thi Mô hình hoá Toán học Việt Nam năm 2024.

2 giải Nhì thuộc về các đội thi của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) và Trường THPT Chuyên Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang).

3 giải Ba thuộc về các đội thi: Trường THPT Chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên; Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình.

Giải Khuyến khích thuộc về các đội: Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM và Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, tỉnh An Giang.

TS. Trịnh Thúy Giang, Phó Trưởng Ban tổ chức kỳ thi Mô hình hoá Toán học Việt Nam, cho hay: “Từ trước đến nay, rất nhiều cuộc thi nhưng chủ yếu là thi học sinh giỏi hoặc thi theo hướng truyền thống. Ở kỳ thi này, chúng tôi không hướng đến việc các em giải các bài toán mà lấy kiến thức Toán học để xây dựng các mô hình Toán áp dụng giải quyết các vấn đề thực tế.

Qua đó, khơi dậy niềm yêu thích học Toán của các em hơn khi nhìn thấy rằng học những kiến thức giải quyết được những việc gì trong thực tế. Theo đó, việc của các em là đưa ra giải pháp và xây dựng mô hình Toán và bảo vệ bằng lý lẽ của mình. Mỗi nhóm có cách tiếp cận rất khác nhau”, bà Giang nói.

Theo kế hoạch, những năm tiếp theo, ban tổ chức sẽ xem xét mở rộng đối tượng cho học sinh lớp 8, 9.

Cập nhật ngày Thứ bảy, 29 Tháng 6 2024 21:37