Kỹ thuật Điện tử và Tin học - ngành “HOT” của thời đại 4.0 đáp ứng xu hướng đào tạo liên ngành PDF. In Email
Thứ tư, 08 Tháng 2 2023 07:55

Cuộc cách mạng công nghệ (CMCN) 4.0 là cuộc cách mạng dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối Số hóa – Vật lý – Sinh học với đột phá của Internet kết nối vạn vật và trí tuệ nhân tạo. Do đó đào tạo khoa học kỹ thuật liên ngành là xu hướng tất yếu của thời đại 4.0.



???? Ngành học liên ngành đáp ứng nhu cầu nhân lực Cách mạng Công nghiệp 4.0

???? Được các tập đoàn công nghệ chào đón

???? Mức thu nhập hấp dẫn


Các định hướng chuyên môn:

✅ Hệ thống nhúng thông minh, Tự động hóa và Internet kết nối vạn vật (IoT)

✅ Kỹ thuật đo lường và xử lý tín hiệu

✅ Kiểm tra không phá hủy và Điện tử y sinh

✅ Khoa học tính toán và Trí tuệ nhân tạo (AI)


Việc làm

✅ Tại các công ty công nghệ điện tử: Điều khiển và Tự động hoá, Internet kết nối vạn vật (IoT), Robotics, Đo lường và Xử lý tín hiệu, Điện tử Y sinh

✅ Tại các công ty phần mềm: Hệ thống nhúng thông minh, Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy, Mô phỏng y sinh và dược học, Khoa học Tính toán, Thiết kế vật liệu mới

✅ Quản lý chất lượng (QA/QC)


Nơi tuyển dụng:

✅ Samsung Electronics, Samsung R&D, LG Display, Panasonic, Canon, Nissan

✅ Viettel, VNPT, Mobiphone, Vintech, Tinh Vân group, NETCom


Cơ hội học bổng:

✅ Học bổng khuyến khích học tập

✅ Học bổng toàn phần du học và thực tập tại các trường Đại học hàng đầu thế giới

✅ Học bổng toàn phần trao đổi khoa học ngắn hạn

✅ Học bổng sau đại học và thực tập tại các trường Đại học tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore

✅ 15 suất học bổng toàn phần học tập nâng cao sau đại học tại nước ngoài và cơ hội làm việc tại tập đoàn TSMC sau tốt nghiệp (Mức lương trên 1500 USD)


Các tập đoàn hợp tác đào tạo:

✅ LG Display

✅ Viettel

✅ Tinh Vân group

✅ NETCom


Xu hướng chung của thế giới

Các trường đại học hàng đầu thế giới đều có các ngành đào tạo về Điện tử (Applied Electronics, Electronic Engineering,...) và về Tin học (Applied Informatics, Information Technology,...). Gần đây, do khoa học công nghệ dịch chuyển sang thời kỳ 4.0, các thiết bị Điện tử phải “thông minh” và “kết nối” nên cần sự hỗ trợ của Tin học để “thổi hồn” cho chúng. Vì vậy, các trường đại học có xu hướng chuyển sang đào tạo liên ngành, đặt biệt là các ngành kết hợp giữa Điện tử và Tin học, như: Điện tử và Khoa học máy tính (Electronics and Computer Science) của Trường đại học Edinburgh; Điện tử và Kỹ thuật máy tính (Electronics and Computer Engineering) của ĐH of York – Anh Quốc; Điện tử và Công nghệ thông tin (Electronics and Information Technology) của ĐH Johannes Kepler Linz – Áo; Điện tử và Công nghệ Kỹ thuật máy tính (Electronics & Computer Engineering Technology) của ĐH Pennsylvania; Kỹ thuật điện và Khoa học máy tính (Electrical Engineering and Computer Science) của MIT – Hoa Kỳ… Điều  này cho thấy sự ra đời của một chương trình đào tạo liên ngành như “Kỹ thuật Điện tử và Tin học” ở Việt Nam là tất yếu theo xu hướng chung của thế giới và phù hợp với nhu cầu thực tế tại Việt Nam.

Kỹ thuật Điện tử và Tin học – ngành học đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của CMCN 4.0

Nắm bắt xu thế mới, từ năm 2020, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên-ĐHQGHN tuyển sinh và đào tạo ngành “Kỹ thuật Điện tử và Tin học”nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực mới mẻ này.

CMCN 4.0, dựa trên nền tảng tích hợp cao độ kiến thức liên ngành, đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam. Đây là cơ hội lớn trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, năng suất lao động thấp đang là thách thức của chúng ta.

Theo Tổ chức lao động quốc tế (ILO) [1], Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ CMCN 4.0. Hiện Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng nguồn nhân lực như trình độ chuyên môn kỹ thuật của lao động còn thấp, chỉ chiếm hơn 20% lực lượng lao động; năng suất lao động thấp hơn nhiều nước trong khu vực ASEAN…

Trong báo cáo về mức độ sẵn sàng cho nền sản xuất trong tương lai do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố năm 2018 [2], Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia chưa sẵn sàng cho cuộc CMCN 4.0, chỉ xếp thứ 70/100 về nguồn nhân lực và 81/100 về lao động có chuyên môn cao.

So sánh với các quốc gia trong khu vực ASEAN về nguồn nhân lực, Việt Nam xếp sau Malaysia, Thái Lan, Philippines, và chỉ xếp hạng tương đương Campuchia. Do đó, yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo theo xu hướng liên ngành, đáp ứng CMCN 4.0 là rất cấp bách.

Ngành Kỹ thuật Điện tử và Tin học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có gì đặc biệt?

Là ngành học liên ngành Điện tử và Tin học

Theo quyết định số 722/QĐ-ĐHQGHN ngày 6/3/2020, ĐHQGHN giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tổ chức đào tạo thí điểm trình độ đại học ngành “Kỹ thuật điện tử và Tin học”. Mục tiêu chung của chương trình là trang bị cho sinh viên các kiến thức liên ngành Điện tử và Tin học, các kĩ năng thực hành cần thiết để sinh viên có thể áp dụng vào thực tiễn giải quyết các bài toán khoa học kỹ thuật liên ngành, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của CMCN 4.0, sáng tạo khởi nghiệp và hội nhập quốc tế. Cụ thể, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức nền tảng và chuyên sâu của liên ngành Điện tử và Tin học trong những năm học đầu. Năm học cuối, tùy theo năng lực và sở thích, sinh viên có thể lựa chọn các chuyên ngành khác nhau để có đủ năng lực giải quyết các bài toán khoa học kỹ thuật đặc thù.

Các chuyên ngành đa dạng

Mục tiêu đào tạo cụ thể của ngành học là sinh viên có đủ năng lực giải quyết các bài toán khoa học kỹ thuật liên ngành như: Nghiên cứu phát triển các hệ thống nhúng thông minh, Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá, Robotics, Internet kết nối vạn vật (IoT), Kỹ thuật đo lường và Xử lý tín hiệu, Kiểm tra không phá hủy, Điện tử y sinh, sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy để thiết kế vật liệu mới, Mô phỏng vật liệu và linh kiện điện tử, Mô phỏng y sinh và dược học, Xử lý và minh giải số liệu trong khoa học (Big data),…

Chương trình đào tạo “Kỹ thuật Điện tử và Tin học” trang bị cho sinh viên các kiến thức chung về Điện tử và Tin học và đi sâu vào 04 chuyên ngành: (1) Hệ thống nhúng, tự động hóa và IoT; (2) Kỹ thuật đo lường và xử lý tín hiệu; (3) Kỹ thuật kiểm tra không phá hủy và Điện tử y sinh; (4) Khoa học tính toán và AI, đây là các chuyên ngành đang được các tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước chào đón tuyển dụng.

Liên kết đào tạo với các doanh nghiệp công nghệ cao

Chương trình đã ký kết văn bản hợp tác với các doanh nghiệp: LG Display, Viettel Hanoi, Công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân, Công ty TNHH Máy tính NET. Ngoài ra, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã ký kết chương trình hợp tác đào tạo với Trường Đại học Quốc gia Giao thông Đài Loan (NCTU) – trường xếp hạng 45 thế giới về Kỹ thuật Điện và Điện tử. SV tốt nghiệp chương trình “Kỹ thuật Điện tử và Tin học” có cơ hội nhận 12 xuất học bổng toàn phần học tập chương trình thạc sĩ “Công nghệ bán dẫn” tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên do NCTU cấp bằng và làm việc tại các tập đoàn công nghệ tại Đài loan (với mức lương >1500 USD) sau khi tốt nghiệp.

Các vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Điện tử và Tin học, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí việc làm: (1) Tại các công ty, viện nghiên cứu phát triển của của các công ty công nghệ cao trong và ngoài nước như: Samsung Electronics, Samsung R&D, LG Display, Panasonic, Canon, Nissan, Toshiba, Viettel, VNPT, Mobiphone, Vintech, Tinh Vân group, NETCom, TSMC,… hoặc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, công ty tư nhân vừa và nhỏ liên quan đến Tin học, Điện tử, Viễn thông, Truyền hình, Internet,… ; (2) Giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng; (3) Tại các cơ sở nghiên cứu khoa học quốc gia như: Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hoá; Viện Công nghệ thông tin,… ; (4) Làm việc tại các cơ quan quản lý khoa học và công nghệ của các tỉnh, thành phố và trung ương; (5) Có thể tự nghiên cứu, chế tạo và phát triển các sản phẩm, giải pháp hữu ích có tính sáng tạo cao, từ đó tự thành lập các doanh nghiệp tư nhân và khởi nghiệp. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp có rất nhiều cơ hội nhận học bổng toàn phần học sau đại học tại các trường đại học ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Châu Âu, ...

======================

TƯ VẤN TUYỂN SINH

Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Hotline: 096.584.48.28

Website: www.vatly.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/khoavatlyhus/

Cập nhật ngày Thứ tư, 08 Tháng 2 2023 07:59