Dạy môn tự nhiên bằng tiếng Anh: Chưa thấy hướng ra PDF Print E-mail
Monday, 28 March 2011 10:54
There are no translations available.

Thầy cô hào hứng dạy các môn tự nhiên bằng tiếng Anh nhưng đề nghị phải có chính sách tương xứng để triển khai chương trình này.
Ngày 26/3, tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (KHTN - ĐH Quốc gia Hà Nội), các nhà quản lý giáo dục, thầy cô giáo và các học sinh đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến trong việc dạy học các môn KHTN bằng tiếng Anh trong các trường trung học phổ thông (THPT) chuyên.

Mê vì… nhiều thách thức

PGS-TS Nguyễn Vũ Lương, hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHTN (ĐH Quốc gia Hà Nội), chia sẻ dạy các môn KHTN bằng tiếng Việt là niềm say mê của mình vì tiếng Việt có hệ thống ngữ pháp đầy đủ và giản dị. “Thế thì dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh chắc hẳn làm mê đắm lòng người không chỉ bởi kiến thức mà còn bởi những khó khăn thách thức chồng chất ở phía trước” - thầy Lương nói.

Với quan điểm tiếng Anh là con đường ngắn nhất đến tri thức nhân loại, thầy Lương đã triển khai nhiều hoạt động thí điểm hữu hiệu. Tại Trường THPT Chuyên KHTN, các em học sinh học một buổi là chương trình bình thường, một buổi các em được học tiếng Anh và các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học bằng tiếng Anh. “Buổi học bình thường sẽ giúp học sinh hiểu rõ kiến thức nên khi học bằng tiếng Anh sẽ dễ hiểu và hiệu quả hơn. Buổi học bằng tiếng Anh sẽ giúp củng cố kiến thức cho buổi học bình thường và giúp học sinh khả năng tự học, tham khảo các tài liệu bằng tiếng Anh” - thầy Lương cho biết.

Đến từ Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), thầy hiệu phó Trần Đức Huyên chia sẻ cách dạy thí điểm khác. Thầy Huyên cho biết trong trường có 10 giáo viên đã được bồi dưỡng để dạy các môn toán, lý, hóa, sinh bằng tiếng Anh. Có sáu lớp (180 học sinh) được dạy tăng cường tiếng Anh, số tiết học mỗi môn (toán, lý, hóa) là hai tiết/tuần. Các thầy cô Trường Lê Hồng Phong tự xây dựng chương trình nhưng việc kiểm định chất lượng dạy và học lại do chương trình ICAS (một chương trình kiểm định mang tính quốc tế của ĐH New South Wales, Úc) tiến hành.

Chế độ cho người thầy: Chưa cụ thể

Theo thầy Huyên, hiện tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đang sử dụng một số cơ chế đặc thù để khuyến khích giáo viên tham gia giảng dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh. Cụ thể, giáo viên tham gia chương trình thí điểm này sẽ được ưu tiên học các khóa đào tạo ở nước ngoài, tham gia các hội thảo về phương pháp giảng dạy trong nước và quốc tế, bố trí giờ giảng và kinh phí hợp lý để giáo viên có điều kiện tham gia đề án biên soạn chương trình, giáo trình…

Cô Quách Phạm Thùy Trang, giáo viên môn hóa học (Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm - ĐH Sư phạm Hà Nội), cho rằng việc xây dựng bài giảng và chuẩn bị các tiết dạy bằng tiếng Anh tốn rất nhiều công sức, vì vậy cần có kinh phí xứng đáng. Theo cô Trang, Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí cho hoạt động giảng dạy này. Đồng thời, giáo viên dạy theo mô hình này cần được hỗ trợ kinh phí để tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ tiếng Anh, có cơ hội tham quan, học hỏi tại các nước có nền giáo dục tiên tiến có giảng dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh.

TS Vi Văn Đính, Chuyên viên Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cũng chỉ ra một bài học kinh nghiệm từ chương trình thí điểm đào tạo song ngữ Việt-Pháp tiến hành từ năm 1994. TS Đính cho biết nguồn giáo viên có khả năng giảng dạy song ngữ của chương trình đã hao hụt đáng kể vì nhiều thầy cô chuyển sang giảng dạy tại các trường ĐH, chuyển sang làm công việc khác vì cơ chế đãi ngộ chưa thỏa đáng.

Thực hiện “Chương trình phát triển giáo dục trung học” của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT vừa công bố đề án ngoại ngữ của chương trình giáo dục THPT. Theo đó, năm học tới sẽ triển khai dạy một số môn KHTN bằng tiếng Anh ở các trường chuyên và đến 2020 tất cả các trường THCS và THPT đều tham gia dự án ngoại ngữ, trong đó tạo điều kiện cho học sinh học hai ngoại ngữ. Ngay trong năm học 2011-2012, ở các trường chuyên, việc dạy hai môn toán, tin sẽ hoàn toàn sử dụng tiếng Anh, tiếp đến sẽ dạy các môn lý, hóa, sinh và các môn xã hội bằng tiếng Anh.

Dù ủng hộ nhưng nhiều trường rất lúng túng khi chưa có lộ trình rõ ràng, bên cạnh đó trình độ tiếng Anh của cả giáo viên lẫn học sinh hiện nay vẫn còn nhiều bất cập.

Chẳng hạn, trong số 90 giáo viên đang giảng dạy tại trường trong Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng, chỉ sáu người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Hiện trường đang tổ chức cho giáo viên tập sự, giảng thử bằng tiếng Anh ở môn toán, hóa.

Trường chuyên thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn toán, lý, hóa... bằng tiếng Anh ngay trong năm tới mà chỉ có thể triển khai ở một số chương, bài.

Trường THPT Chuyên KHTN (Trường ĐH KHTN - ĐH Quốc gia Hà Nội) có khoảng 50% giáo viên các môn tự nhiên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh.

Theo Pháp luật TPHCM
 

Bài viết mới

Học sinh lớp 10 giành Huy chương Vàng IMO học toán rất 'hồn nhiên'
Học sinh lớp 10 giành Huy chương Vàng IMO học toán rất 'hồn nhiên'
There are no translations available.Không chỉ giành ...

Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2020
Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2020
There are no translations available. 1. Em Ngô Quý ...

Thất bại quý giá của nam sinh 2 lần giành Huy chương Vàng quốc tế
Thất bại quý giá của nam sinh 2 lần giành Huy chương Vàng quốc tế
There are no translations available.Hoàn thành kỳ ...