Olympic toán quốc tế 2019: Việt Nam đoạt 2 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc |
Chủ nhật, 21 Tháng 7 2019 07:23 |
Thông tin vui rạng sáng ngày 20/7 từ đội tuyển Olympic Toán quốc tế lần thứ 60- IMO 2019 Việt Nam tại Vương quốc Anh, đoàn học sinh Việt Nam gồm 6 thành viên xuất sắc đều đoạt 6 huy chương, trong đó 2 Huy chương vàng, 4 huy chương bạc.Nhấn để phóng to ảnh Đoàn học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic toán quốc tế 2019 Olympic Toán quốc tế năm 2019 được tổ chức tại Vương quốc Anh với sự tham gia của 110 nước và vùng lãnh thổ. Với 02 Huy chương Vàng và 04 Huy chương Bạc, đội tuyển quốc gia Việt Nam đã tiến 13 bậc so với IMO năm 2018, nằm trong Top 10 nước đứng đầu về thành tích tại Kỳ thi này, theo thứ tự gồm: Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên, Thái Lan, Nga, Việt Nam, Singapore, Serbia và Ba Lan. Cụ thể: 2 Huy chương vàng thuộc về: - Học sinh Nguyễn Nguyễn (Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHKHTN, ĐHQG TPHCM) - Học sinh Nguyễn Thuận Hưng (THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) 4 Huy chương bạc thuộc về: - Học sinh Vương Tùng Dương (THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc) - Học sinh Nguyễn Khả Nhật Long (THPT Chuyên KHTN, ĐHKHTN, ĐHQGHN) - Học sinh Vũ Đức Vinh, (THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An) - Học sinh Phan Minh Đức (THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam). Được biết, em Vũ Đức Vinh là học sinh lớp 11 duy nhất trong đội tuyển. Em Phan Minh Đức lần thứ 2 tham gia đội tuyển sau khi đoạt HCB tại IMO 2018. Vương Tùng Dương là thí sinh có điểm cao nhất tại kì thi chọn đội tuyển diễn ra vào đầu tháng 3/2019. Tham dự IMO năm nay, Trưởng đoàn Việt Nam là PGS.TS. Lê Anh Vinh- Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Đây là năm thứ 4, ông Lê Anh Vinh đảm nhận nhiệm vụ này, phó trưởng đoàn là TS. Lê Bá Khánh Trình. Nhấn để phóng to ảnh Niềm vui của các thành viên xuất sắc đội tuyển Olympic toán học Việt Nam 2019 Thành tích của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại Olympic Toán quốc tế năm nay tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng sự cố gắng, nỗ lực của các học sinh, các thầy cô giáo tham gia công tác học sinh giỏi trong thời gian qua. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đón và chúc mừng thành tích của đoàn dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2019 tại sân bay quốc tế Nội Bài vào 10h sáng Thứ Ba, ngày 23/7/2019. Nhấn để phóng to ảnh Đội tuyển Việt Nam dự thi IMO 2019 trước khi lên đường Tên Giáo sư Hoàng Tụy được đưa vào đề thi Điều đặc biệt nhất trong Kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 60- IMO 2019 tại Anh đối với đoàn học sinh Việt Nam là tên GS Hoàng Tụy được đưa vào bản dịch tiếng Việt của đề thi. Vì sao có điều đặc biệt này, chia sẻ trên Facebook ngày 17/7, PGS Lê Anh Vinh, Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, trưởng đoàn dẫn đội tuyển quốc gia của Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 60- IMO 2019, viết: “Đang làm đề IMO thì nghe tin thầy Tụy mất. Mình thuộc thế hệ sau, chưa một lần được gặp thầy nên không biết nói gì. Chỉ xin mạo muội được đưa tên thầy vào bản dịch của đề thi IMO năm nay như một nén hương của kẻ hậu bối, tri ân một trong những người đã đặt nền móng cho hệ thống chuyên toán và phong trào IMO của Việt Nam. Xin kính cẩn vĩnh biệt thầy…”. Nhấn để phóng to ảnh Tên GS Hoàng Tụy được đưa vào đề thi Olympic toán quốc tế 2019 Theo PGS Lê Anh Vinh, trước mỗi buổi thi, nước chủ nhà sẽ chọn ra 28 bài toán, các trưởng đoàn sẽ biểu quyết chọn ra 6 bài, đủ 4 phân môn đại số, hình học, tổ hợp, số học. Sau đó, các trưởng đoàn sẽ thống nhất đáp án, thang điểm, rồi sẽ dịch ra tiếng nước mình cho học sinh làm bài. Theo thông lệ thì khi dịch, các trưởng đoàn sẽ bám sát tiếng Anh, tuy nhiên tên người được nhắc đến trong đề bài thì người dịch được phép thay đổi cho phù hợp với văn hóa của từng quốc gia. Trao đổi với Thanh Niên, PGS Lê Anh Vinh cho hay, sau 2 ngày thi, kết quả làm bài của học sinh đội tuyển Việt Nam khá khả quan. Điều thú vị là bài 5, bài mà tên nhân vật trong bài toán là Harry được PGS Lê Anh Vinh đổi thành “thầy Tụy”, thì tất cả học sinh đội tuyển Việt Nam đều làm được.
“Tôi nghĩ là trong số các thành viên đội tuyển, nhiều em đã được nghe danh GS Hoàng Tụy. Nhưng tối nay, khi các thầy được gặp các em, chắc chắn đề tài về GS Hoàng Tụy sẽ được đưa ra để trao đổi, các thầy trong đoàn sẽ nói kỹ hơn cho các em nhận thức được tầm cỡ, vai trò của GS Hoàng Tụy đối với nền toán học nước nhà nói chung và hệ thống chuyên toán nói riêng.
Qua đó, chúng tôi sẽ tiếp tục gây dựng tình cảm của thế hệ trẻ đối với thầy. Giống như thế hệ làm toán 8X của chúng tôi chẳng hạn, tuy chưa mấy người được gặp thầy trực tiếp, chỉ đọc và nghe là chủ yếu, nhưng ai cũng kính trọng và biết ơn thầy với những gì thầy đã làm được cho toán học Việt Nam” - PGS Lê Anh Vinh chia sẻ.
Việt Nam bắt đầu tham gia IMO từ năm 1974, là nước châu Á đầu tiên tham dự kì thi này và luôn đạt được thành tích cao. Sau 41 lần tham dự IMO, Việt Nam đã 3 lần xếp hạng 3 toàn đoàn vào các năm 1999, 2007 và 2017. Thành tích cao nhất xét trên số huy chương là IMO 2004 với 4 huy chương vàng và 2 huy chương bạc. *** Trước đó, tại kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế năm 2019 được tổ chức tại Israel từ ngày 7/7/2019 đến ngày 15/7/2019 với sự tham gia của 360 học sinh đến từ 78 nước và vùng lãnh thổ. Cả 5 thí sinh của đoàn Việt Nam dự thi đều đoạt giải với 3 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc. Căn cứ theo số Huy chương Vàng đạt được, đoàn Việt Nam đứng thứ 4, sau đoàn Trung Quốc, Hàn Quốc (5 Huy chương Vàng) và đoàn Nga (4 Huy chương Vàng). Đặc biệt, em Nguyễn Khánh Linh vừa đoạt Huy chương Vàng, vừa đoạt giải đặc biệt nữ sinh có thành tích cao nhất Olympic. Hồng Hạnh (dantri) |
Cập nhật ngày Chủ nhật, 21 Tháng 7 2019 07:25 |