Thủ khoa đầu ra trường ĐH Khoa học Tự nhiên nhận học bổng danh tiếng Pháp PDF. In Email
Thứ tư, 29 Tháng 7 2020 18:01

Thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội năm nay là Trương Tấn Sang, lớp Cử nhân Tài năng Hóa học. Sang tốt nghiệp với số điểm gần như tuyệt đối: 3.95/4.0.

Với thành tích xuất sắc, Sang nhận nhiều học bổng khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Và đặc biệt, mới đây, chàng thủ khoa đầu ra của Đại học Khoa học Tự nhiên đã vinh dự giành học bổng thạc sĩ từ Đại học Paris-Sud, một trong những trường đại học lớn nhất và danh tiếng nhất của Pháp.

Từ cậu học trò trường làng yêu thích môn Hóa...

Sang cho biết, việc học của mình rất nhẹ nhàng do em được theo đuổi đam mê. Đam mê của Sang là bộ môn Hóa học. Được học sâu về Hóa, tăng hiểu biết cũng như nghiên cứu những ứng dụng của Hóa học, Hóa Dược đối với em là niềm vui, đem lại sự hứng thú chưa bao giờ dứt.

Như bao học sinh phổ thông khác, vào năm học lớp 8, Sang mới bắt đầu được tiếp cận với môn Hóa học. Ngay lập tức, em bộc lộ sự yêu thích với môn học này. Lúc đó, em đang học ở Trường THCS Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Sang nhớ hình như năm học lớp 8 em có được thi học sinh giỏi môn Hóa nhưng không rõ có được giải gì không (nếu có thì chắc cũng là giải không ấn tượng). Nhưng đến năm lớp 9 thì Sang nhớ rất rõ: Em được đi thi học sinh giỏi môn Hóa ở huyện Thường Tín và đạt giải Nhất. Tiếp tục thi cấp thành phố, em đạt giải Nhì. Sau đó, được sự hướng dẫn và gợi ý của anh trai (vốn là học sinh chuyên Sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên) cũng như thầy giáo dạy Hóa ở trường THCS Thắng Lợi, Sang làm hồ sơ thi vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, chọn chuyên Hóa để tiếp tục theo đuổi đam mê.

Thủ khoa đầu ra trường ĐH Khoa học Tự nhiên nhận học bổng danh tiếng Pháp - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Sinh viên Trương Tấn Sang (áo xanh, hàng trên, ở giữa) cùng các bạn học trong buổi Trường Đại học Khoa học Tự nhiên gặp mặt sinh viên tốt nghiệp năm 2020 (ngày 28/7/2020).

Dù đã có những thành tích khá tốt ở bộ môn Hóa học, nhưng đối với Sang, việc thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên “như một giấc mơ”.

“Do điều kiện, em không được học ôn luyện để thi chuyên, trong khi hầu như những bạn thi chuyên đều được ôn luyện rất kỹ. Thời điểm thi, em không đi học ở đâu mà tự học. Bố mẹ em không cho em đi học thêm vì không biết, và ở quê thì điều kiện để lên nội thành Hà Nội ôn luyện rất khó khăn”.

Đạt được ước mơ học chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên khiến Sang rất hứng khởi, và em càng hăng say học tập. Năm lớp 11, Sang được chọn đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và đạt giải Ba. Kết thúc THPT, em đăng ký xét tuyển vào khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội như một lẽ “cần phải thế” để được theo đuổi đam mê. Và tất nhiên, với những thành tích của mình, Sang đã đạt được nguyện vọng.

...Đến cậu sinh viên lớp Tài năng Hóa, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Đạt được nguyện vọng vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Sang lập tức đăng ký vào lớp Cử nhân tài năng Hóa học. Để được xét chọn vào hệ Cử nhân tài năng, ngoài thành tích trước đó, sinh viên phải trải qua test năng lực tiếng Anh đầu vào. Một lần nữa, Sang lại đỗ vào lớp Cử nhân tài năng.

Thủ khoa đầu ra trường ĐH Khoa học Tự nhiên nhận học bổng danh tiếng Pháp - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Cậu sinh viên tài năng từng giành nhiều học bổng, giải thưởng khi còn ngồi ghế giảng đường đại học.

Hỏi về bí quyết học tập để đạt kết quả cao, trong đó có bí quyết đạt điểm cao kể cả các môn đại cương, Sang cười đáp: “Ở trên lớp, em luôn cố gắng tiếp thu bài tốt nhất một cách có thể; cố gắng đọc hiểu, sau đó về ôn tập lại. Bên cạnh đó, ở mỗi môn, các thầy cô thường cung cấp nội dung chương trình. Nhờ đó em biết nội dung của buổi học tiếp theo để tự học và tìm hiểu trước. Việc tìm hiểu trước nội dung bài giảng sẽ khiến quá trình tiếp thu bài trên lớp thuận lợi và dễ dàng hơn”.

Nhờ cố gắng học tập và tiếp thu trên lớp, về nhà Sang chỉ cần dành thời gian để ôn tập khoảng 30 phút - 1 tiếng, không mất nhiều thời gian mà vẫn nắm được kiến thức môn học.

Một ngày có 24 tiếng, Sang thường chia ra: 8 tiếng học tập và làm việc, 8 tiếng nghỉ ngơi (ngủ), và 8 tiếng làm các công việc riêng (vui chơi, cải thiện các kỹ năng như: thuyết trình, học lập trình, ngoại ngữ,...). Với ngoại ngữ là tiếng Anh, cũng nhờ tự học là chủ yếu, Sang đã đạt IELTS 6.5.

Một cách quan trọng để việc học đạt hiệu quả, theo Sang là: làm việc nhóm. Ở lớp đại học của Sang, các bạn thường chia các phần/lĩnh vực để học và giảng lại cho nhau. Điều này giúp tất cả các thành viên nắm kiến thức nhanh và vững hơn.

Theo Sang, ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Việc khai thác điểm mạnh của mình và đặt ra mục tiêu phù hợp rất quan trọng. Bản thân em cảm thấy mình rất yêu thích môn Hóa, đặc biệt là Hóa hữu cơ. Vì thế, em dành nhiều thời gian cho môn Hóa học; thường xuyên đọc báo về các sự kiện khoa học hoặc các lĩnh vực có liên quan đến Hóa học, từ đó em được trau dồi đam mê.

Không chỉ chăm chỉ học tập, Sang cùng các bạn của mình rất chú tâm vào nghiên cứu khoa học và đã thu được một số kết quả nghiên cứu tốt. Các kết quả này đã được biên tập, soạn thảo và đang được gửi đến tạp chí Mendeleev Communication (thuộc nhóm Q2). Hiện bài báo đang được gửi phản biện.

Và học bổng thạc sĩ từ đại học hàng đầu Pháp…

TS. Phạm Tiến Đức, giảng viên Khoa Hóa học cho biết: “Sang là sinh viên có nhiều thành tích học tập đặc biệt nổi trội. Trong 4 năm học tập, Sang luôn đứng đầu khoá học. Đặc biệt, Sang từng đạt giải Nhất Olympic Hóa học Sinh viên Toàn quốc năm 2018. Với các thành tích của mình Sang đạt được nhiều học bổng rất uy tín như: Giải thưởng Honda Y-E-S, học bổng UOP của Tập đoàn Honeywell (Hoa Kỳ)”.

Thủ khoa đầu ra trường ĐH Khoa học Tự nhiên nhận học bổng danh tiếng Pháp - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Sinh viên Trương Tấn Sang được kết nạp Đảng ngay từ năm thứ 2 và chính TS. Phạm Tiến Đức là cán bộ được Khoa Hóa học phân công giới thiệu.

Biết được nguyện vọng muốn tới Pháp học sau đại học của Sang, TS. Phạm Tiến Đức đã giúp Sang liên hệ giáo sư tại Đại học Paris-Sud (một trong những trường đại học lớn nhất và danh tiếng nhất của Pháp).

Một tin vui đến với Sang vào những ngày cận kề tốt nghiệp đại học, Trương Tấn Sang được trường Đại học Pari-Sud chấp thuận cho theo học chương trình thạc sĩ 2 (Đại học Pari-Sud có hai chương trình thạc sĩ: 1 và 2. Sang chọn thạc sĩ 2, được xét thẳng lên thạc sĩ 2). Hơn thế nữa, em còn đạt học bổng của trường. Hiện chàng thủ khoa đang hoàn tất hồ sơ để xác nhận học bổng. Dự kiến nếu không có diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì tháng 9/2020 Sang sẽ sang Pháp học tập.

PGS.TS. Lê Tuấn Anh, giảng viên khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - người hướng dẫn sinh viên Trương Tấn Sang nghiên cứu khoa học và làm khóa luận tốt nghiệp không giấu được niềm vui khi biết tin sinh viên của mình đạt thủ khoa đầu ra của nhà trường với điểm số xuất sắc.

PGS.TS. Lê Tuấn Anh nhận xét: “Như các sinh viên hệ Tài năng, Tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trương Tấn Sang có nền tảng kiến thức tốt. Trong thời gian làm việc tại Phòng Thí nghiệm thuộc Khoa Hóa học, Sang thể hiện niềm đam mê, sự quyết tâm và luôn cố gắng hoàn thành công việc, kế hoạch được giao. Bên cạnh sự tự chủ trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh khi tiến hành các thực nghiệm, Sang cũng cho thấy em biết làm việc tập thể, khả năng làm việc nhóm tốt.

Nếu chọn con đường nghiên cứu và được tiếp tục học tập - đào tạo tại các trường đại học hàng đầu thế giới, tài năng của Sang sẽ còn phát triển. Em có đầy đủ tư chất của một nhà khoa học và sẽ rất thành công nếu tiếp tục giữ được niềm đam mê khám phá những điều mới mẻ và quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra”.

"Tự học là chìa khoá"

“Lượng kiến thức ở đại học rất rộng lớn so với cấp THPT. Nếu không tự học thì không thể tiếp thu được lượng kiến thức lớn như vậy. Em nhận thấy tự học có vai trò rất quan trọng trong quãng đường học đại học” - Trương Tấn Sang, thủ khoa đầu ra năm 2020 của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên chia sẻ.

Lệ Thu (dantri)