Ươm mầm cho học sinh tài năng Trung học Phổ thông tiếp cận với nghiên cứu khoa học PDF. In Email
Thứ năm, 31 Tháng 8 2023 08:14

Ngày 25/8/2023, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN tổ chức Cuộc thi Khám phá và Sáng tạo Toán học. Đây là cuộc thi nghiên cứu khoa học Toán bằng tiếng Anh dành cho học sinh THPT.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải tham dự và phát biểu tại hội nghị.

 

 Tham dự hội nghị có Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Vũ Hoàng Linh; Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán GS Ngô Bảo Châu; nguyên Chủ tịch Hội toán học Việt Nam GS.TS Nguyễn Hữu Dư cùng Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

 

Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Vũ Hoàng Linh phát biểu khai mạc Cuộc thi Khám phá và Sáng tạo Toán học

Phát biểu khai mạc Cuộc thi Khám phá và Sáng tạo Toán học, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Vũ Hoàng Linh cho biết: Cuộc thi là một phương thức đổi mới dạy và học trong Trường THPT Chuyên KHTN. Học sinh không chỉ dừng lại ở việc nhận đề từ giáo viên, rồi suy nghĩ và giải bài như trước đây.


Với phương thức này học sinh sẽ phải tư duy, tìm hiểu, sáng tạo những góc tiếp cận mới với toán học. Về hình thức và nội dung học sinh hiện đang dừng ở bước đầu của nghiên cứu khoa học. Nhưng sau này các học sinh sẽ không bị bỡ ngỡ với cách học của đại học. Bên cạnh đó còn được trang bị sớm phương pháp học theo hướng nhìn vào bản chất của vấn đề".

 

Sự kiện đã lắng nghe phần thuyết trình bằng tiếng Anh về kết quả nghiên cứu Toán học mà 8 nhóm học sinh đã thực hiện trong 2 tháng.

Học sinh tham dự cũng nhận được phần nhận xét và chia sẻ từ những chuyên gia hàng đầu về toán học của Việt Nam như GS.TS Nguyễn Hữu Dư, GS Ngô Bảo Châu.

 

GS Ngô Bảo Châu góp ý với các nhóm nghiên cứu khoa học


Hội đồng khoa học Cuộc thi Khám phá và sáng tạo toán học đã trao 1 giải đặc biệt, 4 giải nhất, 3 giải nhì cho các đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh THPT chuyên KHTN.


Hiệu trưởng Trường Đại học KHTN GS.TSKH Vũ Hoàng Linh và GS Ngô Bảo Châu trao giải đặc biệt cho nhóm nghiên cứu về Xây dựng và sử dụng bất đẳng thức hình học.

Trong đó giải đặc biệt thuộc về nhóm nghiên cứu do NGND PGS.TS Nguyễn Vũ Lương hướng dẫn với đề tài "Construction anh Application of Geometrical Inequalities in Triangles" (Xây dựng và sử dụng bất đẳng thức hình học).

 

Phó giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại Cuộc thi, Phó giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh: Trường THPT Chuyên KHTN đã tổ chức một cuộc thi rất thú vị cho học sinh. Đặc biệt các học sinh mới chỉ học lớp 10 đã có những báo cáo đưa ra kết quả hay và quan trọng. Qua những sự kiện như thế này không chỉ giúp các em học tập, còn giúp các em tiến bộ hơn rất nhiều trong suy nghĩ và năng lực nghiên cứu. Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải cho biết hiện nay đang có sự liên thông giữa các ngành khoa học với nhau để cùng giải quyết những vấn đề của xã hội, của đất nước.

Phó giám đốc ĐHQGHN mong rằng với xu hướng này trong tương lai cuộc thi không chỉ dành cho học sinh chuyên Toán mà còn kết hợp với các bộ môn khác bất kể khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội.

  

Nguyễn Đăng Dũng học sinh lớp 11A1 chuyên Toán cùng mẹ

Chia sẻ cảm xúc về tham gia cuộc thi, Nguyễn Đăng Dũng học sinh lớp 11A1 chuyên Toán, thành viên nhóm đạt giải xuất sắc của cuộc thi bày tỏ:Trong quá trình nghiên cứu nhóm gặp khó khăn vì tài liệu đã cũ nên phải tìm kiếm tài liệu trên internet. Những tài liệu hoàn toàn bằng tiếng Anh chuyên ngành. Trước đó chúng em phải đạt 5.0 Ielts mới đủ điều kiện để tham dự vào cuộc thi. Em tự tin vào kết quả của nhóm mình nhưng nhìn sang các nhóm khác các bạn làm cũng rất tốt. Em cảm thấy rất vinh dự khi đạt được thành tích này."

Chị Phương Liên, phụ huynh của Đăng Dũng cho biết, qua hai tháng tham gia nghiên cứu khoa học, chị thấy con mình kỷ luật hơn rất nhiều. Đặc biệt là em đã hình thành tác phong của một người làm nghiên cứu khoa học.

  


Bạn Nguyễn Minh Hiếu trưởng nhóm nghiên cứu số 2, đồng giải nhất chia sẻ:

"Mặc dù đã chuẩn bị kỹ cho buổi thuyết trình ngày hôm nay nhưng em vẫn cảm thấy run khi đứng trước nhiều nhà khoa học lớn. Tuy nhiên em cảm thấy vui và tự hào vì đã điều hành được nhóm mình hoàn thành được phần nghiên cứu của nhóm. Cũng có rất nhiều trạng thái cảm xúc ngay lúc này, nhưng điều em cảm thấy rõ nhất là niềm say mê nghiên cứu toán học của mình đang ngày càng nóng rực hơn. "

Link nguồn: https://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N33617/uom-mam-cho-hoc-sinh-tai-nang-Trung-hoc-Pho-thong-tiep-can-voi-nghien-cuu-khoa-hoc.htm